Nghịch lý đáng nói của
ngành sư phạm mầm non
hiện nay là tình trạng thiếu giáo viên nhưng Bộ Giáo dục và đào tạo lại cắt giảm
chỉ tiêu khối ngành sư phạm.
![]() |
giáo dục trẻ |
Hiện nay ở hai thành phố lớn đang xảy ra tình trạng thiếu
giáo viên. Mỗi năm thành phố cần thêm hàng nghìn người để có thể đáp ứng được
nhu cầu nuôi dạy, chăm sóc trẻ. Thế nhưng các trường đào tạo giáo viên mầm non
lại không được tăng chỉ tiêu. Theo “Thông
tư 57/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) không cho phép các trường ĐH được
đào tạo hệ trung cấp, gần đây còn cắt giảm chỉ tiêu khối ngành sư phạm. Nhưng thông tư này dường như chỉ phù hợp với một số tỉnh thành khi mà lượng trẻ tương
đối ít còn đối với các thành phố lớn lại hoàn toàn khác. Hai thành phố Hà Nội
và Hồ Chí Minh là hai thành phố lớn nhất cả nước với lượng dân cư rất lớn, vì
thế số lượng trẻ sinh ra là một con số đáng quan tâm. Nhất là khi, “trẻ em hôm
nay, thế giới ngày mai” là những chủ nhân tương lai của đất nước cần được đào tạo
khoa học và đúng cách để phát huy được tốt khả năng của trẻ ngay từ độ tuổi mầm
non. Nghịch lý xảy ra là thiếu nhưng không cho tăng chỉ tiêu. Theo đại diện các
trường sư phạm, nếu bộ cho tăng chỉ tiêu thì mới mong giải quyết được việc thiếu
giáo viên, tuy nhiên mỗi trường lại gặp những khó khăn riêng. Như việc xác định
chỉ tiêu lại phải căn cứ trên điều kiện cơ sở vật chất, giảng viên và việc
thông qua chỉ tiêu với bộ không dễ.
Tháo gỡ cách nào?
PGS-TS Nguyễn Viết Ngoạn cho rằng việc TP thiếu giáo viên
cũng còn do nguyên nhân ở cơ chế tuyển dụng. “Các trường công hiện còn phải tuyển
giáo viên theo hộ khẩu, rồi thi tuyển. Theo một khảo sát, có khoảng 84% sinh
viên khối ngành sư phạm có việc làm, còn lại là trôi nổi. Những trường hợp này
rơi vào cử nhân không có hộ khẩu TP. Do đó, vấn đề đặt ra là cơ chế tuyển dụng
phải như thế nào để thu hút giáo viên"- PGS Ngoạn nói. Ông Ngoạn cho rằng
việc đào tạo giáo viên mầm non nói chung là phù hợp với điều kiện TP nhưng việc
đào tạo vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng cấp bách do Bộ GD-ĐT chưa thống
nhất với chủ trương của TP về việc tăng cường đào tạo giáo viên. Do đó, cần phải
có giải pháp để gỡ khó cho các trường sư phạm. Chẳng hạn, hệ trung cấp mầm non
đào tạo theo hình thức tín chỉ rút ngắn được thời gian đào tạo, tiết kiệm được
ngân sách cho TP, đáp ứng nhu cầu thiếu giáo viên mầm non cấp bách nhưng lại
chưa được bộ đoái hoài. Vì thế, trong thời gian tới muốn được Bộ chấp nhận phê
duyệt phương án tăng chỉ tiêu đào tạo ngành này thì các trường cần phải tập
trung nâng cao chất lượng chất lượng giảng dạy và đưa ra những giải pháp tối ưu
cho những bất cập hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét